Sa mga mag-aaral na labis gumamit ng social media ay nais imungkahi ng mga mananaliksik na magkaroon ng time management o gamitin ng wasto ang oras sa paggamit ng social media at iba pang. - Maglaan ng lugar at oras para sa iyo at iyong mga anak habang nagtatapos kayo ng gawaing bahay.


Doc Epekto Ng Paglalaro Ng Online Games Sa Mga Mag Aaral Ng Bs Impormasyon Sa Teknolohiya Sa Kolehiyo Ng Montalban Isang Pagsusuri Ian Alcantara Academia Edu

Tingnan natin ang ilan sa mga pamamaraan upang mabawasan ang masamang epekto ng social media.

Paglalaan ng maraming oras ng mga estudyante sa online games tiktok at iba pang social sites. PAGLALAAN NG MARAMING ORAS NG MGA ESTUDYANTE SA ONLINE GAMES Sa panahon ngayon halos lahat ng ginagawa natin ay naiaasa natin online sa tulong ng internet. Ang Online game ay isang laro na gumagamit ng ibat ibang uri ng computer networkMadalas na ginagamit dito ang Internet o kahit anong pang katumbas na teknolohiya subalit nagagamit naman ng mga laro ang kahit anong teknolohiya meron. Ayon sa mga eksperto ang pagtatakda ng priyoridad ay ang unang hakbang sa pag-aayos ng oras mo.

About Press Copyright Contact us Creators Advertise Developers Terms Privacy Policy Safety How YouTube works Test new features Press Copyright Contact us Creators. Tinutukoy din ditto ang mga malawakang pandaraya sa mundo ng online games. Modem bago ang Internet at hard wired terminal bago ang modem.

Ang ONLINE CLASS ay isang plataporma ng pag-aaral kung saan ay idinadaos sa pamamagitan ng paggamit sa internet at ang estudyante ay di na kinakailangang lumabas pa ng bahay upang magtungo nang personal sa klase at makaharap ang guro at mga kamag-aral. Base sa sarbey18 pursyento sa dalawampong tao ang nagsasabing mga kabataan o estudyante ang marahil na naglalaro sa mga online gamesKaramihan din sa kanila ang nagsabing nakakasira ito ng matasapagkat sila ay nakatutok ng ilang oras sa computerMarahil alam na nila ang mga epekto sa kanilang buhay subalit hindi sila nagsasawalang bahalaDahil dito. 30 sa unang taon 30 sa kalawang taon 40 sa ikatatlong taon Panahon.

Kakambal na ng salitang internet ang social media na kung saan ito ang lagi na ginagamit ng mga estudyante ngayon sa maraming bagay. Ang mga ibat ibang dahilan ng labis na paggamit ng mga estudyante ay dahil sa impluwensiya ng barkada at ng kanilang kapaligiran. At magbilang habang nagliligpit o matutuong maghanap ng mga letra sa mga ipinamili.

Palagi mong isaisip na ang mas. Niefel Demonteverde 2011 Epekto ng online games sa kalusugan ng kabataang manlalaro Oras na binababad ng mga kabataang manlalaro Ibat ibang klaseng online games na patok sa kanila Settings Ang pag-aaral na ito ay nakatuon sa sekondaryang departamento ng Pilar College Mga kalahok Kalahok. Marami sa atin ginagamit ang online games sa masasamang bagay katuland na lamang ginagawa itong sugal ng ibapinagpupustahan ito ng ibang tao at meron din naman mga kabataan ang ginagamit ito sa pang bu-bully sa ibang taoAng adiksyon sa paglalaro ng online games ay ang naglalayo sa mga kabataan sa tunay na mundong kanilang ginagalawan.

Hindi na nakapagtataka na sa dami ng pwedeng gawin natin dito ay may mga bagay na hindi na natin nagagawa tulad na lamang ng hindi pagtulong sa mga gawaing bahay hindi tamang oras ng pagkain at maging sa ating pag-aaral ay nagkakaroon nadin ng epekto lalo na sa mga kabataang naglalaro ng online games dahil marami sa mga ito ay sobrang nahuhumaling na nang sobra. Gayunpaman ang social media ay maaaring makaapekto sa negatibong mga kabataan sa pamamagitan ng pambu-bully presyon ng kapwa at paggulo. Komunikasyon at Pananaliksik sa Wika at Kulturang Filipinobrtbrtbrt.

Sa mga uri ng social media ang sinasabing pinakakilala ay ang Facebook na kung saan ang gumagamit ay maaring magpadala ng mensahe mag upload ng mga larawan videos makipagchat o makipag-usap at ibat-iba. Online Class ang bagong normal na pag-aaral ng mga kabataan. Maging ang pag-aaral natin sa eskwelahan ay online na rin dulot ng pandemyang ating kinakaharap.

Itakda ang mga oras para sa iyong mga anak na gumamit ng social media. Sa hapag kainan maari mong asikasuhin ang mga babayarin takdang-aralin o iba pang mga papeles habang ang mga bata ay gumuguhit nagkukulay o gumagawa ng. About Press Copyright Contact us Creators Advertise Developers Terms Privacy Policy Safety How YouTube works Test new features Press Copyright Contact us Creators.

Napag-alaman sa pag-aaral na ang karamihan sa mga tao sa mundo ay may pattern na sinusunod at ito ay ang paggamit ng ibat-ibang uri ng social media. Ang Social Networking Sites ay isang serbisyong well-based kung saan ang indibidwal ay maaaring gumawa ng isang pampublikong profile makita ang profile ng ibang tao Boyn at Ellison 2007. Pagmasdan ang online na mundo.

Ilan sa mga social networking sites na tumutulong sa komunikasyon at pakikipagkaibigan ay ang Facebook Messenger Instagram Twitter at marami pang iba. Sa panahon ngayon ay hindi na lamang mga kompyuter ang makakakonekta sa internet ngunit lahat na ng mga bagong gamit katulad ng mga tablet computer mga cellphone at marami pang iba. Sa online class meron lamang nakalaan ng oras ang mga mag-aaral upang maiwasan ang mga ito subalit maraming mga estudyante and hindi natututukan ng mga magulang sa paggamit nito.

Noon gagamit lamang tayo ng internet sa tuwing may takdang aralin na gagawin may nais na. Ang labis na pagkahumaling sa mga online sites at online games ay isa rin sa mga dahilan ng pagkakaroon ng depresyon sapagkat kinakain nito ang oras at pokus ng mag-aaral na kung saan nagiging dahilan ng tinatawag na caramming na nagiging mitsa ng pagpapatanong-patong ng mga gawaing dapat tapusin ng isang mag-aaral na kalaunay maaring maging dahilan ng. Dito mo matimbang kung ano mga uunahin mo sa mga dapat mong gawin.

Para sa mga estudyante nais kong ipaalam sa inyo na wala namang masama sa paglalaro ng online games. At sa pananaliksik na ginawa ni Bhandary 2010 na pinamagatang Net Online Games Have Kids Hooked tinutukoy na maraming kabuuan ngayon ang nagiging tamad dahil sa paglalaro ng online games nagiging tamad na rin silang mag-aral o tumulong sa mga gawing bahay. Ang pagpapalawak ng online gaming ay sumasalamin sa.

This is for educational purpose only. Ilan sa kanila ay naglalaro na lamang ng mga online games. Performance task sa Komunikasyon at Pananaliksik.

Ang ikatlong kabanata ay tungol sa mga masasamang epekto ng paglalaro ng kompyuter games sa pag-aaral ng mga mag-aaral ng BulSU at pati na rin sa ibang mga estudyante sa buong mundo. Nabatid ng mga mananaliksik ang pagdami ng mga kabataan na nahuhumaling sa mga online games na malalaro sa ibat ibang social networking sites at sa mga sites mismo kung saan madaming. Maraming mga online games ay kadalasang mayroong online na komunidad na nagpapakita na may malawak na pakikisalamuha sa kapwa alinsunod sa pang-isahang laro.

Ang unang kabanata ay bubuuin ng kasaysayan ng kompyuter games mula sa kung saan unang ginawa ang ganitong uri ng bagay at kung anong laro ang mga unang ginawa.


Doc Ang Social Media At Epekto Nito Sa Akademikong Pagganap Eme Viena Academia Edu